top of page

ทำไม”ข้าว”ถึงไม่คีโต🍚


อยากกินคีโตแต่อยากกินข้าวด้วยนี่ ก็พี่บอกว่าให้กินคาร์บไม่เกิน 20 กรัมต่อวันอ่ะ ข้าวสวยหุงสุก 1 ถ้วยมีคาร์บประมาณ 50 กรัมอ่ะ กินครึ่งถ้วยได้ป่าว

อยากส่งแบทแมนไปให้เลย👋

อันนี้เรียกรู้จักคีโต แต่ไม่เข้าใจหลักคีโตอ่ะค่ะ ถ้ากินข้าวได้ ขนมหวานก็กินได้สิ

เฮ้อ ไม่งั้นเค้าจะมี Keto friendly food ทำไม ไม่งั้นเราจะมานั่งคิดมากทำไมว่าอะไรกินได้ไม่ได้

หัวใจหลักอยู่ที่อินซูลินค่ะ

คิดช้าๆ วางช้อนข้าวในมือลง เรามาทานคีโตเพื่อเปลี่ยนร่างกายจากการใช้น้ำตาลเป็นพลังงานหลัก มาใช้ไขมันแทนหรือเข้าคีโตสิส โดยจุดมุ่งหมายสูงสุดคือ Keto adapted ด้วยการพยายามไม่ให้อินซูลินหลั่งออกมา เพราะอินซูลินยับยั้งคีโตสิส ยับยั้งการเผาผลาญไขมัน เราถึงย้ำว่า

❌อย่าทานคาร์บเกิน 20 กรัม ❌หลีกเลี่ยงผงชูรสเพราะกระตุ้นอินซูลิน 200-300 เท่าของน้ำตาล ❌ไม่ทานเวย์โปรตีนเพราะกระตุ้นอินซูลินยิ่งกว่าน้ำตาล

จากินข้าวอ่ะ ก็มันไม่เกิน 20 กรัมนี่

เฮ้อ🙄 ดูที่ GI(glycemic Index)จ้ะ คือค่าที่บอกว่าอาหารคาร์โบไฮเดรต(แป้ง/น้ำตาล)แต่ละชนิดกระตุ้นให้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงขนาดไหน อาหารที่มีคาร์บเท่ากัน มี GI ไม่เท่ากับนะจ๊ะ ข้าวสวยนี่ GI 89 ส่วนน้ำตาลทราย GI 60 นะจ๊ะ คิดดูว่ากระตุ้นอินซูลินขนาดไหน

ไม่ต้องสนใจเรื่อง complex carb หรือ simple carb นะคะ แป้งคือแป้ง ข้าวกล้องเจ็ดสีมณีเจ็ดแสงก็เป็นแป้ง ย่อยมาเป็นน้ำตาล ดู GI จะดีกว่า

กินอาหาร GI สูงแล้วเป็นไงคะ -> ระดับน้ำตาลในเลือดสูง -> กระตุ้นอินซูลินสูง -> ยับยั้งคีโตสิส -> เก็บไขมัน -> อ้าว อินซูลินตก อยากกกกกกกกินน้ำตาลอีก!!!! ทำให้หลุดออกนอกวงโคจรคีโตไปได้ง่ายๆ😲

อาหารคีโตที่อนุญาตคาร์บจะต่ำมาก แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีคาร์บ ผักก็มีคาร์บ ชีสก็มีคาร์บ กรีกโยเกิร์ตก็มีคาร์บ เก็บโควต้าคาร์บ 20 กรัมมากินอาหารที่อนุญาตดีกว่าไหม

ยิ่งคนเริ่มทานคีโตใหม่ๆ คุณจะไม่เข้าคีโตสิสซักทีถ้ายังตัดใจจากแป้งไม่ได้ กรุณาทานอาหารตามที่อนุญาตเถอะค่ะ

ส่วนพวกคีโตมือเก่า ถ้าร่างกาย adapted แล้ว อยากจะหลุดไปบ้างก็ไม่ว่ากัน หรือจะเปลี่ยนเป็น CKD, TKD ก็ได้ถ้าเล่นกล้าม(อ่านปักหมุดว่ามันคืออะไร) แต่ให้คิดถึงหลักเรื่องอินซูลินเอาไว้

อยากกินข้าวก็ตัวใครตัวมันนะคะ ตัวของคุณ ร่างกายของคุณ หวังดีจึงได้เตือนเด้อ😊

ไอซ์ คีโตไม่กินข้าวคร่ะ

หา GI ได้ที่ www.glycemicindex.com


เรื่องของดิฉัน และไขมันที่เปลี่ยนชีวิต

ชะนีเภสัช ผู้หมกมุ่นกับการลดน้ำหนัก และลองมาทุกสิ่งจนเข้าหลักสี่ วันนี้ค้นพบวิถีคีโต เข้าลัทธิบูชาขาหมูเชิดชูไขมัน กินผักปั่น และใช้ไขมันเป็นพลังงาน

อ่านความเป็นมาของดิฉัน
Follow Me
  • Facebook Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Instagram Social Icon
bottom of page