top of page

อยากลดไขมันต้องขยัน 💩💩💩


ไม่ผิดหรอกค่ะ นี่ก็มารู้ลึกรู้จริงจากลุงหมอเต้อ @pluster katoaw ของเรานี่แหละว่ามันสำคัญจริงๆ 💩ช่วยทั้งลดน้ำหนักและลด LDL (ไขมันที่เค้าว่าเลว)ด้วย

บ้าาาา ป้าโม้น่า

อ้าว อันนี้มาจากลุงหมอผู้ถ่ายวันละ 5 รอบ ลำไส้สะอาด หน้าใส อ่อนกว่าวัย ลุงหมอบอกว่า

โคเลสเตอรอล(Cholesterol)ส่วนใหญ่ในเลือดของเราจะอยู่ใน LDL ส่วน HDL มีโปรตีนมากมีโคเลสเตอรอลน้อย HDL จะทำหน้าที่ลาก LDL ไปที่ตับ ตับสามารถเอาโคเลสเตอรอลใน LDL ออกไปสร้างเป็นน้ำดีตลอดสูงถึงวันละ 500 มิลลิกรัม (**ตับเป็นอวัยวะเดียวที่กำจัดโคเลสเตอรอลออกจากร่างได้)

พอเราย่อยไขมันก็จะต้องใช้น้ำดีที่สร้างขึ้นนี้ ต่อจากนั้นน้ำดีก็จะไหลไปปะปนกับกากอาหาร และออกจากร่างกายในรูปของอุจจาระ ...แต่ร่างกายจะไม่ยอมสูญเสียโคเลสเตอรอล เพราะจริงๆแล้วมันคือของดีมีประโยชน์ มันจะดูดน้ำดีกลับไปหมุนเวียนใช้ใหม่

ดังนั้นถ้าเราไม่มีเนื้อกากอาหาร หรือไม่ยอมอึก็เท่ากับให้การดูดกลับน้ำดีไปใช้ใหม่เกิดได้เกิดดี โคเลสเตอรอลก็จะไม่ออกจากร่าง (LDL ก็เลยสูงต่อไปและสูงขึ้นอีก) แต่ถ้าเราเร่งการอึ เรากินกากใยให้มันซับน้ำดีไว้เยอะๆ เวลาในการดูดกลับน้อยแถมมีตัวซึมซับมาก ร่างเรามันก็จะดูดกลับ โคเลสเตอรอลได้น้อยเลยทิ้ง โคเลสเตอรอลออกได้มากพร้อมกับอึทุกรอบ

สรุปว่า พออึเยอะ ก็เลยลด LDL ทางอ้อมได้

อย่างที่เราย้ำกันเสมอว่าชาวคีโตควรทานผักเยอะๆ🥗 แต่บางคนก็บ่นว่าท้องผูก แก้ตามนี้นะคะ

1.🥙ทานผักเยอะๆ หรืออาหารที่มีกากใยมาก - อัดผักเข้าไปค่ะ ควรให้ได้อย่างต่ำวันละ 400 กรัม

2.ทานเกลือทั้ง 3 ตัวทุกวัน โดยเฉพาะแมกนีเซียม 300 มก. เพราะมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อในระบบขับถ่ายทำงาน มีกากแต่ลำไส้ไม่บีบตัว ก็ค้างอยู่อย่างนั้นแหละ

3.ทานโพรไบโอติกส์(Probiotics)หรือแบคทีเรียดีในลำไส้ ที่ช่วยในระบบย่อยอาหาร เช่น กิมจิ, กรีกโยเกิร์ต,คอมบูชา, คีเฟอร์, ถั่วเน่า, ผักดอง

และพรีไบโอติกส์(Prebiotics)หรืออาหารของแบคทีเรียดีข้างต้น เช่น แป้งกล้วยดิบ, แป้งมันฮ่องกง(แป้งมันฝรั่ง), แป้งมันสำปะหลัง แป้งเหล่านี้เรียกว่าแป้งทนการย่อย (resistant starch #RS) ซึ่งร่างกายเราไม่ย่อย ทานไปก็จะไปเป็นอาหารของแบคทีเรียในลำไส้โดยตรง แต่มีข้อแม้ว่าห้ามผ่านความร้อน ไม่งั้นแป้งจะสุก องค์ประกอบทางเคมีเปลี่ยนไป กลายเป็นคาร์บให้เราเลย

4.💦ดื่มน้ำมากๆ ผู้หญิงประมาณวันละ 3 ลิตร ผู้ชายประมาณวันละ 4 ลิตร ตามคำแนะนำของ Institute of Medicine (IOM) (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/…/articles/PMC2908954/table/T5/) โดยปริมาณนี้รวมเครื่องดื่มและอาหารด้วย อย่าดื่มน้ำรวดเดียวเยอะๆ ค่อยๆดื่มไปทั้งวันค่ะ

5.🏃🏻‍♀️ออกกำลังกายบ้าง ช่วยให้ลำไส้เคลื่อนไหวดีขึ้น

เรื่องของดิฉัน และไขมันที่เปลี่ยนชีวิต

ชะนีเภสัช ผู้หมกมุ่นกับการลดน้ำหนัก และลองมาทุกสิ่งจนเข้าหลักสี่ วันนี้ค้นพบวิถีคีโต เข้าลัทธิบูชาขาหมูเชิดชูไขมัน กินผักปั่น และใช้ไขมันเป็นพลังงาน

อ่านความเป็นมาของดิฉัน
Follow Me
  • Facebook Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Instagram Social Icon
bottom of page