top of page

เข้าใจไขมันกันหน่อย🐽😘: การดูผลค่าไขมันในเลือด


การดูผลค่าไขมันในเลือด

หลายคนสนใจอยากทานคีโตเจนิค แต่ยังกลัวการทานไขมันอยู่ เอ๊ะ ทานไปแล้วไขมันในเลือดจะสูงไหม

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า เราจะใช้ไขมันเป็นพลังงานหลัก💪🏻 จึงต้องทานไขมันในสัดส่วนที่สูงกว่าอาหารอื่น คือ 75% ของพลังงานที่ได้รับต่อวัน และ "คีโตเจนิคทำให้ภาพรวมของไขมันในเลือดดีขึ้น โดยลดไตรกลีเซอไรด์ เพิ่ม HDL เพิ่มขนาดของ VLDL ซึ่งโดยรวมทำให้ความเสี่ยงของโรคหัวใจลดลง" ลองกลับไปอ่านโพสต์นี้ https://www.facebook.com/ThaiKetoPal/posts/1048100328623940:0 ที่ไอซ์มีลิ้งค์บทความต้นฉบับที่รวมผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สนันสนุนข้อมูลอยู่💡

มาดูกันว่าเวลาไปตรวจไขมันในเลือด เราสนใจ(และหมอ👨🏼‍🔬สนใจ)อะไรบ้าง 1.Total Cholesterol -โคเลสเตอรอลรวม (ค่าตาม guideline ควรจะ <200 mg/dL) เป็นผลรวมของ LDL, HDL และโคเลสเตอรอลตัวเล็กตัวน้อยอื่นๆ 1.1 LDL-C - Low Density Lipoprotein หรือที่ถูกตราหน้าว่าเป็นไขมันเลว เดี๋ยวค่อยมาดูว่าทำไมมันถึงไม่ได้เลวอย่างที่คิด(ค่าตาม guideline ควรจะ <130 mg/dL) 1.2 HDL-C -High Density Lipoprotein หรือไขมันดี ยิ่งสูงยิ่งดี (ค่าตาม guideline ควรจะ >50 mg/dL)

❇️บางคนโคเลสเตอรอลรวมสูง เพราะมี HDL สูง LDL ปกติ ฉะนั้น เวลาตรวจไขมันในเลือดต้องตรวจแบบที่เห็นแยกย่อยลงไป ไม่ใช่ดูแต่โคเลสเตอรอลรวม

2.Triglycerides - ไตรกลีเซอไรด์ คือไขมันชนิดหนึ่งที่เราใช้เป็นพลังงาน (ค่าตาม guideline ควรจะ <150 mg/dL)

บางคนทานคีโตไปไม่นาน ก็ได้ผลดีของการลดไขมันในเลือดไปเลย เช่น เพื่อนตุ้มของดิฉัน ที่หมอลดยาลดไขมันเหลือครึ่งเดียว เพราะผลเลือดดีมากตั้งแต่ทานคีโตไปแค่ 2 เดือน แต่บางคนกลับโดนหมอด่า เพราะ LDL สูงขึ้น ใจเย็นๆค่ะ มีคำอธิบายดังนี้

1) เมื่อน้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะวิธีใดก็ตาม จะพบว่ามีโคเลสเตอรอลในเลือดสูง เนื่องจากเซลไขมันปลดปล่อยไขมันออกมาเป็นพลังงาน ซึ่งจะเป็นแค่ชั่วคราว เมื่อน้ำหนักเริ่มคงที่ ระดับโคเลสเตอรอลจะกลับเป็นปกติ

2) เมื่อทานคีโต ขนาดของ LDL จะเป็นขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถแทรกผ่านช่องว่างระหว่างเยื่อบุผนังด้านในของหลอดเลือดได้ ทำให้ไม่เกิดเส้นเลือดอุดตันหรือตีบ 3) คนที่ทานคีโตเจนิคอย่างถูกต้อง จะมีระดับไตรกลีเซอไรด์ต่ำ และ HDL สูง ซึ่งอัตราส่วนของ ไตรกลีเซอไรด์:HDL ที่ดีคือ 2:1 (หรือเอาไตรกลีเซอไรด์ตั้ง หารด้วย HDL ต้องได้น้อยกว่า 2) หมายความว่ามี LDL ขนาดใหญ่ มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดต่ำ (อ้างอิง https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2664115/)

ส่วนพวกเราชาวคีโตที่ เฮ้ย มันสูงไปหมด 😱😱😱 แถม HDL ต่ำ ไตรกลีเซอไรด์:HDL มากกว่า 2 ต้องดูว่าทานคีโตถูกต้องไหม ถ้าแน่ใจว่าถูกต้อง ให้ปรับตามนี้ค่ะ

1.เลิกดื่ม BPC☕️หรือเลิกทานน้ำมันมะพร้าว เพราะมันคือ triglycerides แค่ข้อนี้ข้อเดียวก็อาจลดค่าไขมันลงได้ 2.🍽ทานเมื่อหิวเท่านั้น ลองทำ IF ง่ายๆคืองดอาหารเช้า และทานมื้อเย็นให้เร็วขึ้น 3.🐷ลดไขมันจากสัตว์ลง ปรับมาใช้ไขมันดี(unsaturated fat)จากน้ำมันมะกอก, อาโวคาโด ถั่ว และปลา🐟ที่มีไขมันมาก

ด้านล่างเป็นตารางค่า HDL, LDL, Triglycerides ที่หมอใช้เป็นมาตรฐาน(อย่าลืมว่าค่า LDL เราจะสูงเป็นปกติ ขอให้ตัวอื่นดีก็พอ)


เรื่องของดิฉัน และไขมันที่เปลี่ยนชีวิต

ชะนีเภสัช ผู้หมกมุ่นกับการลดน้ำหนัก และลองมาทุกสิ่งจนเข้าหลักสี่ วันนี้ค้นพบวิถีคีโต เข้าลัทธิบูชาขาหมูเชิดชูไขมัน กินผักปั่น และใช้ไขมันเป็นพลังงาน

อ่านความเป็นมาของดิฉัน
Follow Me
  • Facebook Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Instagram Social Icon
bottom of page