top of page

คีโตทำให้ท้อง??


ไม่ต้องตกใจ😂😂 นั่นเค้าเอง เมื่อ 7 ปีที่แล้ว กินเด็กเข้าไปเลยพุงป่อง😁

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเราคุยกับน้องโบว์ลิ่งที่ทานคีโต 5 เดือนแล้วท้องซะงั้น หลังจากถอดใจที่รอมา 5-6 ปี แล้วเราไปหาข้อมูลมาเพิ่มว่าทำไม กินคีโตทำให้ท้องง่ายขึ้น

อันนี้ไม่ต้องไปค้นงานวิจัยมารองรับให้วุ่นวาย เพราะในแวดวงคุณหมอรักษาผู้มีบุตรยากรู้กันอยู่แล้ว อย่างที่เป็นข่าวในงานประชุม 2017 European Society for Human Reproduction and Embryology conference, Geneva ว่า การทานอาหารคาร์โบไฮเดรตเดรตต่ำไขมันสูง ช่วยให้

👱🏻‍♀️ผู้หญิง: ระบบสืบพันธ์ุทำงานได้ดีขึ้น, ปรับสมดุลฮอร์โมน, คุณภาพของไข่ดี, ถ้าทำ IVF -เก็บไข่ได้มากขึ้น, โอกาสผสมสำเร็จสูงขึ้น 5 เท่าและโอกาสฝังตัวสำเร็จสูงขึ้นด้วย

👱🏻‍♂️ผู้ชาย: ทำให้สเปิร์มเคลื่อนไหวได้ดี, รูปร่างของสเปิร์มเป็นแบบว่ายน้ำได้ดี, จำนวนสเปิร์มเพิ่มขึ้น

คีโตดังมากในการช่วยผู้มีบุตรยาก ถึงขนาดที่มีคลินิกที่เน้นการทานอาหารเพื่อเพิ่มโอกาสการมีบุตรร่วมกับกรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์เยอะแยะในต่างประเทศ ถือเป็นอีกปัจจัยที่อาจช่วยให้น้องมาได้ดั่งใจ ‼️แต่ต้องทานไปซัก 3 เดือนขึ้นไปนะคะ ก็ไม่ใช่นางฟ้าแม่ทูลหัวมาเสกเด็กเข้าท้องเนอะ🧚🏻‍♀️👼🏻 ปรับสมดุลร่างกายก็ต้องใช้เวลา

พอเราทานคีโตไปเกิน 3 เดือน ร่างกายจะเข้าสู่ Keto adapted คือใช้ไขมันเป็นพลังงานได้อย่างสมบูรณ์ ถ้าท้องเมื่อเข้าภาวะนี้แล้ว อาจส่งผลดีคือ

1. ลดภาวะความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ (Gestational hypertension) 2. ลดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงหรือเบาหวานขณะตั้งครรภ์ (Gestational Diabetes Mellitus) 3. ลดภาวะทารกตัวโต (Macrosomia), 4. ลดภาวะทารกน้ำตาลในเลือดต่ำภายหลังการคลอด (Neonatal hypoglycemia) 5. ลดสาเหตุการแท้งของทารกจากสภาวะทารกขาดออกซิเจน (Fetal hypoxia)ได้

อันนี้เป็นตามทฤษฎี ยังไงก็ตาม ต้องแจ้งคุณหมอเจ้าของไข้ว่าเราทานอาหารคาร์บต่ำอยู่ เพราะร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ที่ห้ามเด็ดขาดคือการมาเริ่มทานคีโตตอนท้อง เพราะไหนจะแพ้ท้อง ไหนจะคีโตฟลู ร่างกายต้องผ่านการปรับตัว จะไม่เป็นผลดีเลยค่ะ รอคลอดแล้วค่อยมาทานคีโตดีกว่า ทานไขมันดี ได้น้ำนมที่มีคุณภาพให้ลูกด้วย คุณแม่ก็ลดน้ำหนักได้เร็ว แฮ้ปปี้กันทุกฝ่าย😊

คุณแม่คีโตที่กำลังท้องอย่างน้องลิ่งก็ต้องทานอาหารให้มากกว่า TDEE คือ 1-3 เดือน +เพิ่ม 80-100 แคลอรีต่อวัน 4-6 เดือน +เพิ่ม 300-350 แคลอรีต่อวัน 7 เดือนเป็นต้นไป +เพิ่ม 400-450 แคลอรีต่อวัน และไม่ต้องทานเค็มแบบคีโตปกติ เพราะช่วงนี้จะบวมอยู่แล้ว

ทานโปรตีน: 1.2 กรัม/นน.ตัว 1 กก./วัน 🔅ห้ามต่ำกว่านี้❗️ ไขมัน: ตามหลักคีโตได้เลย(75% ของแคลอรี/วัน) คาร์บ: เพิ่มได้ถึง 50 กรัมต่อวัน แร่ธาตุและวิตามินอื่นๆตามที่คุณหมอสั่ง

เฮ้ย เบบี้คีโตกำลังมา👶🏻 ท้องกันไปหลายคนแล้วในกลุ่ม Thaiketo friends กลุ่มเมืองนอกก็รายงานความสำเร็จเรื่องนี้กันเยอะเหมือนกัน เอ้า มาค่ะ จูงกันมาทานคีโต จะได้มีน้องสมใจ แต่ต้องมีกิจกรรมด้วยนา ไม่ใช่ไม่ทำการบ้าน😂😂

เรื่องของดิฉัน และไขมันที่เปลี่ยนชีวิต

ชะนีเภสัช ผู้หมกมุ่นกับการลดน้ำหนัก และลองมาทุกสิ่งจนเข้าหลักสี่ วันนี้ค้นพบวิถีคีโต เข้าลัทธิบูชาขาหมูเชิดชูไขมัน กินผักปั่น และใช้ไขมันเป็นพลังงาน

อ่านความเป็นมาของดิฉัน
Follow Me
  • Facebook Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Instagram Social Icon
bottom of page