top of page

“หุ่นดี” ไม่เท่ากับ “สุขภาพดี” “สุขภาพดี” ก็ไม่เท่ากับ “หุ่นดี” งงป่ะ🤨


มีคนสบประมาทว่า “คนกินคีโตไม่เห็นจะหุ่นดีกว่าคนไม่กินคีโตเลย คนกินแป้งแล้วออกกำลังกายยังหุ่นดีกว่าอีก”

สับสนอะไรรึเปล่าคะ😏

“สุขภาพดี” หมายถึง ไม่มีโรค ระบบร่างกายทำงานดีไม่มีบกพร่อง วัดได้จากตัววัดทางวิทยาศาสตร์ เช่น ค่าน้ำตาลในเลือดปกติ ค่าไขมันในเลือดปกติ และค่าจากการตรวจร่างกายอื่นๆอยู่ในเกณฑ์ปกติ รวมถึงค่าดัชนีมวลกาย(BMI)อยู่ในเกณฑ์ปกติด้วย

ส่วน”หุ่นดี”นี่แล้วแต่นิยามของแต่ละคน สำหรับบางคน”หุ่นดี”คือผอมบาง แห้งไปหมด สำหรับบางคนคือมีกล้ามเนื้อแข็งแรงสวยงาม แต่ที่ทุกคนเห็นตรงกันคือ”ไม่อ้วน” ซึ่งจริงๆก็ขึ้นกับแต่ละคนอีกนะ ป้าอยู่เมืองนอกนี่คือหุ่นดี แต่กลับไทยคือตัวใหญ่อ่ะ😅

คนหุ่นดีไม่ได้หมายความว่าเค้ามีสุขภาพดีทุกคน บางคนเป็นเบาหวาน บางคนไขมันในเลือดสูง เหมือนที่เราได้ยินข่าวนักกีฬาอาชีพเส้นเลือดหัวใจตีบหรือนักวิ่งมาราธอนเป็นเบาหวานไง(เคยเขียนไว้ https://www.thaiketopal.com/single-post/doctor-with-DM)

คนสุขภาพดีก็ไม่ได้หมายความว่าหุ่นดี ถ้าเรามี BMI อยู่ในเกณฑ์ ทำไมยังดูอ้วนอ่า ให้ดูรูปประกอบสาวผมดำค่ะ ที่น้ำหนัก 50 กก.เท่ากัน รูปร่างต่างกันเลย เพราะกล้ามเนื้อที่น้ำหนักเท่ากันกับไขมัน จะมีขนาดเล็กกว่า หรือไขมันมีขนาดใหญ่กว่ากล้ามเนื้อที่น้ำหนักเท่ากัน(ไม่งงสิ)

Credit: www.boredpanda.com - 28 Before & After Photos That Prove Your Weight Is Meaningless (https://bit.ly/2OMnNll)

“น้ำหนัก”ไม่ใช่ตัววัดความหุ่นดี ดูที่รูปประกอบข้างล่าง ทุกคนหนัก 150 ปอนด์(68 กก.)เท่ากัน มันขึ้นกับโครงสร้าง กรรมพันธุ์ว่าร่างกายชอบเก็บไขมันที่ไหน อายุ ส่วนสูง บลาๆ ฉะนั้น อย่าหมกมุ่นกับน้ำหนัก วัดกันที่สัดส่วนและเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายดีกว่า(แนะนำให้วัดด้วยคาร์ลิเปอร์ ที่หนีบวัดไขมันใต้ผิวหนังจะแม่นยำที่สุด -ต้องวัดเป็นด้วยนะ)

อ่ะ กลับมาที่”คนกินคีโตไม่เห็นจะหุ่นดีกว่าคนกินปกติเลย”

คือถ้ากินคีโตแล้วนอนเฉยๆ กล้ามมันก็ไม่มาหรอกค่ะ หรือถ้ากินมากเกินกว่าที่ร่างกายใช้ มันก็ไปสะสมเป็นไขมันอยู่ดี ซึ่งอันนี้ก็เป็นความจริงที่ใช้ได้กับคนกินแป้งปกติด้วยแหละ 😁

แต่สิ่งที่แตกต่างคือ คนกินคีโต(อย่างถูกต้อง)สุขภาพดีแน่ ห่างไกลเบาหวาน อัลไซเมอร์ ภูมิแพ้ มะเร็ง ฯลฯ แถมควบคุมน้ำหนักได้ง่ายกว่าและมีความสุขในการกินมากกว่า ลดน้ำหนักได้อย่างเห็นผล เสริชกูเกิ้ลคำว่า “Keto transformation”เลย เยอะมาก😊

ถ้าอยากสุขภาพดีจากการกินคีโตและหุ่นดีด้วย ก็ต้อง 📕คำนวณโควต้าสารอาหารและบันทึกการกิน -กินมากไปก็อ้วนนะ ต่อให้กินคีโตอ่ะ 💪🏻ออกกำลังกาย -สร้างกล้ามเนื้อให้รูปร่างสมส่วน เผาผลาญไขมันส่วนเกิน

สุดท้าย อยากให้คิดให้ดีว่าเป้าหมายของเราคืออะไร อยากแค่หุ่นดี หรืออยากสุขภาพดี หรืออยากได้ทั้งสองอย่าง และเมื่อมีเป้าหมายแล้วก็ลงมือทำสิคะ รออะไร จะกินคีโตหรือจะกินแป้ง/น้ำตาลต่อไป ทางไหนก็ได้ที่เหมาะกับคุณ

ส่วนป้านั้น วันนี้หลัวลากไปวิ่งมา 13 กม. หมดแฮงเลย 🏃🏻‍♀️😅

ไอซ์ หุ่นดีอยู่ที่ใครมอง😉

เรื่องของดิฉัน และไขมันที่เปลี่ยนชีวิต

ชะนีเภสัช ผู้หมกมุ่นกับการลดน้ำหนัก และลองมาทุกสิ่งจนเข้าหลักสี่ วันนี้ค้นพบวิถีคีโต เข้าลัทธิบูชาขาหมูเชิดชูไขมัน กินผักปั่น และใช้ไขมันเป็นพลังงาน

อ่านความเป็นมาของดิฉัน
Follow Me
  • Facebook Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Instagram Social Icon
bottom of page