top of page

ดื่มกาแฟจะหลุดคีโตไหมก๊ะ☕️


ใครบอกหนูก๊ะว่ากาแฟทำให้หลุดคีโต หืม มาให้ป้าปลอบใจนะคะว่าดื่มได้ค่ะ 😊 แค่ไม่ใส่นม เปลี่ยนเป็นนมอัลมอนด์ หรือปั่นวิปครีมใส่ไป ทำเป็นคาปูชิโน่ก็ได้ ใส่หญ้าหวานนิดหน่อยพออร่อย แค่นี้ ร้านกาแฟก็ม่ายล่ายแหลกตังค์เราค่ะ😁 พอมาสายสุขภาพก็ชอบมีคนเอาศัพท์ยากๆมาพูดใช่ไหมคะ แบบว่าท่องศัพท์มาทำให้คนงง😵 แต่เนื้อหามันไม่ถูกต้องนะแจ๊ะ ดิฉันนี่จบสายการแพทย์ยังต้องค้นข้อมูลที่น่าเชื่อถือทางวิทยาศาสตร์และแปลเป็นภาษามนุษย์ทั่วไปให้คนเข้าใจง่ายๆ ว๊าาาา😓 เลยดูไม่โปรซะงั้น แต่นี่คือสิ่งที่พวกเราบุคคลากรทางการแพทย์พยายามทำนะคะ พูดภาษามนุษย์ให้คนไข้/คนทั่วไปเข้าใจ ไอซ์พยายามไม่พูดไทยคำอังกฤษคำเลย นอกจากมันเป็นชื่อเฉพาะ ทุกคนจะได้เข้าใจง่ายๆ กลับมาที่คาเฟอีนจะเตะเราออกจากคีโตสิสไหม มีชาวคีโตบางกลุ่มที่กลัวว่ากาแฟจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นแล้วจะหลุดคีโตสิส😓 ไปค้นดูก็จะมีการทดลองทั้งที่สนับสนุนและคัดค้านนะคะ แต่เราต้องดูอาหารที่ผู้ถูกทดลองทานเข้าไปด้วย ซึ่งการทดลองพวกนั้นผู้ถูกทดลองไม่ได้ทานคีโต 👨🏻‍⚕️ลุงหมอเต้อก็ยืนยันมาอีกแรงว่า ถึงจะมีน้ำตาลเพิ่มขึ้นในเลือดจากการดื่มกาแฟได้จริง ก็แค่เล็กน้อย เมื่อเป็นการเพิ่มจากการกระตุ้นระบบประสาทแบบนี้ อินซูลินยังโดนกดอยู่ต่อไป ขณะที่ร่างกายก็รีบใช้น้ำตาลจนหมด💪🏻 มาดูผลวิจัยล่าสุด"การบริโภคคาเฟอีนเพิ่มระดับคีโตนในเลือด-การศึกษาเมตาบอลิซึมในคน" (Caffeine intake increases plasma ketones: an acute metabolic study in humans)(1) หาว่าคาเฟอีนจะเร่งเข้าคีโตสิสได้ไหม สรุปว่า ☕️ การได้รับคาเฟอีนเป็นอาหารเช้า(ดื่มกาแฟ)เพิ่มการผลิตคีโตนอย่างมีนัยสำคัญ (88-116%) จนถึง 4 ชม.หลังดื่ม และผลขึ้นกับปริมาณที่ทาน ☕️ คาเฟอีนที่ได้รับทำให้เกิดการสลายของไขมันในเซลไขมันออกมาเป็นกรดไขมันอิสระในเลือดเพิ่มขึ้น แล้วเปลี่ยนไปเป็นคีโตน อ้าว เพิ่มระดับคีโตนซะงั้น การทดลองนี้แม้จะเล็ก แต่น่าสนใจที่ตรงกับพวกเราดี การทดลองนี้ใช้ปริมาณคาเฟอีน 2 ขนาด คือ 2.5 กับ 5 กรัม/น้ำหนักตัว 1 กก. คุณก็ลองคำนวณเทียบกับตัวเองดู (ดูปริมาณคาเฟอีนในกาแฟขนาดต่างๆได้ในตารางฮ่ะ)

ส่วนการทดลองอื่นๆหลายอันก็บอกว่าการดื่มกาแฟทำให้เบาหวานดีขึ้น(2) โดยเพิ่มการเมตาบอลิซึมของกลูโคสและลดการดื้ออินซูลิน(3) สำหรับโรคอื่นๆที่ดูเหมือนว่าได้ผลดี ต้องดื่มกาแฟขนาดสูงอ่ะ เลาว่ามันเยอะเกิน(4)😅 มีการทดลองเกี่ยวกับกาแฟและประโยชน์ออกมาเยอะมากกกกก จนนักวิทยาศาสตร์บางคนบอกว่า เราควรเลิกทำวิจัยเกี่ยวกับกาแฟได้แย้ว ไปทำเรื่องอื่นบ้าง😂😂 ชาวคีโตก็เลิกกังวลใจได้แล้วนะคะ กาแฟดำดื่มได้ขณะฟาสด้วย หรือจะมาเพิ่มไขมันทีหลังด้วยการใส่น้ำมันมะพร้าวหรือเนยหรือวิปครีมก็ตามชอบ(ตอนไม่ฟาส) ไปอ่านเรื่อง bulletproof coffee ได้นะจ๊ะ ว่ามันดียังไง อย่าดื่มกาแฟเยอะเกินล่ะ เดี๋ยวนอนไม่หลับแบบเก๊า😩 ไอซ์ คีโตคาเฟ่☕️🍰

ปล.ที่เคยได้ยินมาว่าดื่มกาแฟทำให้กระดูกพรุนไม่จริงนะคะ จากงานวิจัยหลายอัน พบว่าคาเฟอีนลดการดูดซึมแคลเซียมจากทางเดินอาหารเล้กกกกกน้อย ประมาณ 2 ชช ไม่ได้ทำให้ความเสี่ยงของการเกิดกระดูกพรุนเพิ่มขึ้นหรือทำให้ความหนาแน่นกระดูกลดลง(5)

หากจะโยงกันได้ จะเป็นว่าในหญิงสูงอายุ ที่มีอัตราการสลายแคลเซียมมากกว่าการเก็บ ทานแคลเซียมน้อย และดื่มกาแฟในขนาดสูง(มากกว่า 9 แก้วต่อวัน)ทำให้ความหนาแน่นของกระดูกสะโพกบางลงค่ะ(6)


เรื่องของดิฉัน และไขมันที่เปลี่ยนชีวิต

ชะนีเภสัช ผู้หมกมุ่นกับการลดน้ำหนัก และลองมาทุกสิ่งจนเข้าหลักสี่ วันนี้ค้นพบวิถีคีโต เข้าลัทธิบูชาขาหมูเชิดชูไขมัน กินผักปั่น และใช้ไขมันเป็นพลังงาน

อ่านความเป็นมาของดิฉัน
Follow Me
  • Facebook Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Instagram Social Icon
bottom of page