top of page

ไม่อ้วน ไม่ได้อยากลดน้ำหนัก จะทานคีโตทำไม


อย่างแรกที่คิดคือ หืมมมมม หมั่นไส้!!!! ชั้นนี่ เดินผ่านขนมก็อ้วนแล้ว(เพราะเดินกลับไปซื้อมากินคนเดียวหมดกล่อง😅)

มีเพื่อนแบบนี้ไหมคะ โคตรผอมเลย แหลกอะไรก็ไม่อ้วน เอาไปไว้ไหนวะ มันมีไส้ไหม หรือมันกินทางปากแล้วออกทางตูดเลย ชาติก่อนมันคงทำบุญด้วย L-carnitine ถึงได้เผาผลาญดีขนาดนี้

บางคนตอนหนุ่มๆสาวๆเป็นอย่างงั้น แต่พอเจอที่งานเลี้ยงรุ่นแล้ว มันอ้วนมากกกก คิดว่าคงหมดบุญ ฮ่าๆ😂 แต่บางคนก็ผอมอย่างนั้นจนแก่ น่าอิจฉามาก

คนผอมและแข็งแรงดี บางทีก็ไม่ใช่บุญเก่าหรอกค่ะ แต่เพราะเค้ามีวินัยในการทานอาหารและออกกำลังกายตลอด หรือบางคนมียีนที่ดี ระดับเมตาบอลิซึมสูง ส่วนคนผอมบางคนก็อาจเป็นโรค เช่น ไฮเปอร์ไทรอยด์ เบาหวานประเภทที่ 1 หรือไขมันในเลือดสูงปรี๊ดจากกรรมพันธุ์ แต่บางคนก็ผอมแบบน่าสงสาร เพราะวันๆไม่กินอะไร ได้แต่เหลือบมองคนกินคีโตแล้วอิจฉา ทำไมมันกินขาหมูแล้วผอมวะ😒

ก็ผอมอ่ะ ไม่สนใจหรอกคีโต จะกินไปทำไม

แรกเริ่มคีโตเจนิคก็ไม่ได้คิดค้นมาเพื่อลดน้ำหนักนะคะ แต่เอาไว้รักษาโรคลมชักในเด็กตั้งแต่ปี 1920 ทีนี้ดันได้ผลดีในในการลดน้ำหนักด้วย(เหมือนไวอกร้า Viagra พัฒนาเพื่อเป็นยาโรคหัวใจ แต่ดันได้ผลอย่างอื่นที่ดังกว่า -เกร็ดจากบริษัทยาที่ดิฉันทำงานอยู่😁) ดังนั้น คนที่ไม่ได้อยากลดน้ำหนักและแข็งแรงดีจะได้ประโยชน์อะไรจากการทานคีโต (เราจะไม่พูดถึงคนเป็นเบาหวาน ความดันสูง อ้วน ฯลฯ นะคะ พวกนั้นรู้อยู่แล้วว่าทานคีโตแล้วดีขึ้น)

▶️กันงง ไขมันถูกย่อยเป็นคีโตนในรูปข้างล่าง◀️

1.💤สมองสดชื่น ปรอดโปร่ง มีพลังงานทั้งวัน ไม่ง่วงตอนบ่ายอีกต่อไป▶️ใครว่าสมองต้องการน้ำตาลคะ ไม่จริ๊ง ถ้าเลือกได้ สมองคุณต้องการคีโตนเป็นพลังงานมากกว่า เพราะเป็นแหล่งพลังงานที่มีประสิทธิภาพกว่า ให้พลังงานมากกว่าต่อหนึ่งยูนิตของออกซิเจนที่ใช้ แถมยังเพิ่มไมโตคอนเดรีย(mitochondria) หรือโรงงานผลิตพลังงานของเซลสมองอีกด้วย

พลังงานที่ไปเลี้ยงสมองจากคีโตนก็คงที่ ไม่ขึ้นๆลงๆตามมื้ออาหาร เหมือนทานแป้ง/น้ำตาล - เฮ้ยยยย สดชื่นตลอดเว มีสมาธิเพิ่มขึ้น ทำงานได้ดีขึ้น (แต่จะฉลาดขึ้นไหม อาจเกี่ยวกับว่ามีสมาธิเรียนรู้ดีขึ้นมั้ง😅)

2.😷อาการของโรคภูมิแพ้ดีขึ้น▶️ เนื่องจากคีโตนต้านการอักเสบและเพิ่มภูมิคุ้มกัน อันนี้คนเป็นภูมิแพ้อากาศ ไซนัสกำเริบบ่อยน่าลอง ไม่ลองไม่รู้นะเออ

3.😵ลดการกำเริบของไมเกรน▶️ แม้ไมเกรนและลมชักจะเป็นคนละโรคกัน แต่มีอาการที่สมองถูกกระตุ้นเหมือนกันและใช้ยารักษากลุ่มเดียวกัน เมื่อคีโตเจนิคได้ผลดีและใช้มาอย่างยาวนานกับลมชัก ก็ควรได้ผลดีกับไมเกรนด้วย

4.😍ประจำเดือนมาปกติ อาการก่อนมีประจำเดือน(PMS)ลดลง▶️ แม่เจ้า สาวๆสายคลีนหลายคนที่เกลียดกลัวไขมัน มีอาการประจำเดือนหายค่ะ ไขมันเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮอร์โมนเพศหญิง ทานคีโตช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน

5.😁อารมณ์ดีขึ้น หงุดหงิด เหวี่ยงวีนน้อยลง▶️ อันนี้ประสบกับตัวเอง เนื่องจากผลต่อสมอง เลยทำให้อาการทางอารมณ์ดีขึ้นด้วย (ค่อยมาลงรายละเอียดกันกับโรคทางระบบประสาทอย่างซึมเศร้า ไบโพลาห์ วันหลังนะคะ)

6.👩ลดสิวอักเสบ▶️ หน้าใส ผิวสวยก็คราวนี้แหละ เพราะฤทธิ์ต้านการอักเสบนั่นเอง

7.👧ชะลอความแก่▶️ เราพูดกันถึงระดับเซลนะคะ ซึ่งมีไมโตคอนเดรียเปรียบเสมือนหัวใจของเซล คีโตมีผลต่อไมโตคอนเดรียยับยั้งความชราจาก - เพิ่มจำนวนไมโตคอนเดรียในเซล - เพิ่มระดับ anti-oxidant ในไมโตคอนเดรีย - ลดการเกิดอนุมูลอิสระ เซลในร่างกายคุณก็เลยฟิตปึ๋งปั๋ง แถมคุณก็รู้เนอะว่ากินแป้ง/น้ำตาลทำให้แก่ เพราะใยคอลลาเจนขาด

8.👵🏼ป้องกันอัลไซเมอร์▶️ จากทั้งผลดีต่อสมอง และการชะลอวัย คีโตนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านความจำของสมอง ในขณะที่แป้ง/น้ำตาลให้ผลตรงข้าม ไม่อยากแก่ไปหลงๆลืมๆก็กันไว้ก่อนได้

9.💖ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด▶️ โดยการลดไตรกลีเซอร์ไรด์ เพิ่ม HDL(ไขมันดี) ปรับโปรไฟล์ของ LDL ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ไม่สามารถแทรกเข้าระหว่างช่องว่างของเยื่อบุผนังด้านในของหลอดเลือด

10.ออกกำลังกายได้ถึกขึ้น เพราะมีคีโตนเป็นพลังงานจากไขมันในร่างกาย วิ่งได้นานโดยไม่ต้องพึ่งเจลซึ่งอุดมด้วยน้ำตาล▶️ แหม อุตส่าห์กินคลีน ไม่กินขนมจุบจิบ วิ่งเพื่อสุขภาพ แต่โหลดน้ำตาลในเจลที่มีมากกว่าขนมตั้งหลายเท่า เข้าใจว่าเบิร์นหมด แต่เราสนใจว่ามันทำให้อินซูลินกระฉูดขนาดไหน ทำแบบนี้เป็นประจำ ร่างกายอาจดื้อต่ออินซูลินและพัฒนาไปเป็นเบาหวานไหม

11.👶เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์▶️ รังไข่ทำงานดีขึ้น ฮอร์โมนสมดุล คุณหมอรักษาผู้มีบุตรยากเมืองนอกยังให้ทานคีโต ในกลุ่มชาวคีโตก็สมหวังกันไปหลายคู่แล้ว

เอาเป็นว่าให้คุณผู้ผอม หุ่นดี สุขภาพดี มีความรู้อยู่แล้ว ได้ลองพิจารณาเอาเองดีกว่า ว่ามันคุ้มค่ากับการอดแป้ง/น้ำตาลไหม

เรื่องอดของอร่อยไม่ต้องห่วง ของอร่อยเพียบที่ Thaiketo Friends ชุมชนคนบูชาเทพคีโต😂😂 ไดเอทบ้าอะไร ของอร่อยๆทั้งนั้น😋

ป.ล.โพสต์นี้ขออุทิศให้คุณชายนู เพื่อนสนิท 28 ปีขี้ก้างของดิฉัน มากินคีโตเหอะมึง หาประโยชน์ให้คนผอมได้แล้วนะ

ไอซ์ คีโตพาว สามกิโลสุดท้ายช่างยากเย็น💪🏻


เรื่องของดิฉัน และไขมันที่เปลี่ยนชีวิต

ชะนีเภสัช ผู้หมกมุ่นกับการลดน้ำหนัก และลองมาทุกสิ่งจนเข้าหลักสี่ วันนี้ค้นพบวิถีคีโต เข้าลัทธิบูชาขาหมูเชิดชูไขมัน กินผักปั่น และใช้ไขมันเป็นพลังงาน

อ่านความเป็นมาของดิฉัน
Follow Me
  • Facebook Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Instagram Social Icon
bottom of page